Home

Update! ข่าวร้อน

Update News!

เจาะลึก! มะหาด ขาวภายใน 1 เดือน จริงหรือไม่?

กระแส มะหาด โลชั่นมะหาด ครีมมะหาด หัวเชื้อมะหาด สบู่มะหาด 2012
มะหาดคืออะไร
มะหาด เป็นไม้ยืนต้นที่พบได้โดยทั่วไปในประเทศไทยและมีประเทศอื่นๆ
มะหาด ยังเป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ด้วย
โดยปกติมักใช้ แก่น รากและเปลือกของมะหาด มาต้มหรือบดเป็นผง นำมาดื่มเพื่อใช้ถ่ายพยาธิ หรือลดไข้
รูปร่างของต้นมะหาด













จากการค้นคว้าจากเว็บไซด์ต่างๆ ที่ขายสินค้าจำพวก โลชั่นมะหาด ครีมมะหาด หัวเชื้อมะหาด สบู่มะหาด ฯลฯ ได้ความว่า คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย ได้ทำการทดลอง พบว่า สามารถทำให้ผิวขาวได้มากขึ้น ในระยะสั้น
สิ่งที่นำมาใช้ผสมในเครื่องสำอาง คือ สารสกัดจากแก่นของมะหาด จากการวิจัยพบว่าสารธรรมชาติในกลุ่ม สติลบีน (Stilbene) หลายชนิด มีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส และหนึ่่งในสารสกัดที่ได้จากสารกลุ่มนี้ คือ ออกซีเรสเวอราทรอล (Oxyresveratrol) สามารถยับยังการเกิดของเอนไซม์ไทโรซิเนส ได้มากถึง 10 เท่า ซึ่งเป็นผลทำให้ผิวขาวได้มากขึ้น โดยมีการทดลองทั้งในสัตว์และมนุษย์
จากการทำลองพบว่าครีมมะหาดมีประสิทธิภาพลดความเข้มของสีผิวได้ภายใน 4 สัปดาห์ เป็นการทดลองทาที่แขนของอาสาสมัครวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น โดยไม่มีการแพ้หรือระคายเคือง และจะลดความเข้มของสีผิวลงเรื่อยๆ

จากการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้ง twitter ของ ผศ. พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา พอสรุปเกี่ยวกับการที่ มะหาด ทำให้ผิวขาวขึ้นได้ว่า
- จากการค้นฐานข้อมูลทางการแพทย์ยังไม่มีงานวิจัยในมษุษย์ที่มีการตีพิมพ์
- เนื้อหาของงานวิจัยของ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรมหาวิทยาลัย เป็นการใช้สารสกัดจากแก่นมะหาด
- รักษาเริมในหนู
มีงานวิจัยของคณะแพทย์ มศว.ประสานมิตร เป็นการวิจัยนำสารสกัดจากมะหาดมารักษาฝ้า พบว่าได้ผลเทียบเท่าไฮโดรควิโนน แต่ผลข้างเคียงเยอะและเกิดการแพ้ได้

สิ่งที่พึงระวัง
ถ้าจะทดลองใช้หรือเลือกซื้อผลิตภัณฑ์มะหาด ทั้งโลชั่นมะหาด ครีมมะหาด หัวเชื้อมะหาด สบู่มะหาด ฯลฯ ควรจะเลือกเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีการระบุเปอร์เซ็นต์ % ไว้เท่านั้น และไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นเกิน 5 % เพราะอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้ โดยเฉพาะหัวเชื้อมะหาด ซึ่งถือว่าเป็นสารตั้งต้นในการผลิดผลิตภัณฑ์มะหาดต่างๆ มีความเข้มข้นสูงมาก ไม่ควรนำหัวเชื้อมะหาดมาใช้โดยตรง และในการเลือกซื้อนั้น หากผลิตภัณฑ์ใดไม่มีการระบุเปอร์เซ็นต์ % ของสารไว้ เพื่อความรอบคอบและปลอดภัย ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผลิตภัณฑ์นั้นอาจไม่ผ่านการรับรองจาก อย.